...ยินดีต้อนรับทุกท่าน..สู่เวบไชต์สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย...

วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2553

กมธ.วุฒิสภาบุกเชียงรายสอบโรงฆ่าสัตว์เวียงป่าเป้าสร้างเสร็จ3ปีเปิดใช้ไม่ได้

เชียงราย:ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเร็วๆ นี้ พ.ต.อ.สนธยา แสงเภา รองประธานคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญและติดตามการบริหารงบประมาณ วุฒิสภา พร้อมด้วยนายประสงค์ นุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภาและคณะอนุกรรมาธิการ ได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบโครงการก่อสร้างโรงฆ่าสัตว์ของเทศบาลตำบลเวียงป่าเป้า อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ซึ่งใช้งบประมาณ 5.6 ล้านบาท ทำการก่อสร้างบนเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ชุมชนหัวเวียง หลังชาวบ้านร้องเรียนว่าได้สร้างเสร็จตั้งแต่ปี 2550 แต่จนถึงขณะนี้เวลาผ่านไปกว่า 3 ปีก็ยังไม่เปิดใช้งานได้ จึงขอให้มีตรวจสอบเพื่อเอาผิดกับผู้บริหารเทศบาศและให้ชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

พ.ต.อ.สนธยา แสงเภา รองประธานคณะกรรมาธิการวุฒิสภา กล่าวว่า การลงพื้นที่ไม่ต้องการเอาผิดใครแต่เพื่อให้โครงการเดินหน้าสามารถบริการประชาชนได้ตามที่มีการร้องเรียน ซึ่งปัญหาโรงฆ่าสัตว์ถูกสร้างในพื้นที่ที่ไม่เอกสารสิทธิ์และอยู่ใกล้สาธารณสถานคือสุสานประจำหมู่บ้าน จึงแนะให้ทุกฝ่ายร่วมกันหาทางออกเพื่อให้ใช้ประโยชน์ได้เพราะก่อสร้างไปแล้วทำให้รัฐและประชาชนเสียหาย ส่วนใครจะผิดหรือไม่นั้นก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ทางคณะกรรมาธิการก็จะนำเสนอข้อเท็จจริงให้สภาฯได้รับทราบต่อไป.

ด้านนายสุกิจ มากมี ปศุสัตว์อำเภอเวียงป่าเป้า กล่าวว่า การที่โรงฆ่าสัตว์ของเทศบาลฯไม่สามารถเปิดให้บริการได้เนื่องจากทางเทศบาลดำเนินการลัดขั้นตอน โดยมีการก่อสร้างก่อนแล้วค่อยมาขออนุญาตและสร้างอยู่ในสุสานประจำหมู่บ้าน และยังไม่ได้ขอใช้พื้นที่มายังที่ดินก่อนที่จะมีการก่อสร้างที่ยังไม่ได้มีการออกเอกสารหนังสือสำคัญหลวงหรือนสล.ให้ ทำให้ขาดหลักเกณฑ์กับทางปศุสัตว์

ด้านนายนิคม นามเสถียร นายกเทศบาลตำบลเวียงป่าเป้า กล่าวว่า โรงฆ่าสัตว์ก่อสร้างด้วยงบประมาณของกรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อทดแทนโรงฆ่าสัตว์เดิมซึ่งอยู่ในพื้นที่หมู่ 3 ชุมชนเวียงสามที่มีปัญหาอยู่ในพื้นที่ชุมชนและไม่ถูกสุขลักษณะทำให้ไม่ผ่านการตรวจของกรมปศุสัตว์ แม้จะใช้งบกว่า 1 ล้านบาทเข้าปรับปรุงก็ตาม แต่ในพื้นที่จำเป็นต้องมีโรงฆ่าสัตว์เนื่องจากพื้นที่อำเภอเวียงป่าเป้าถูกยกเลิกเป็นพื้นที่ธุรกันดาร โดยมีการปรึกษาทางนายอำเภอคนเก่าแล้วว่าทำได้ แต่เมื่อก่อสร้างเสร็จกลับติดปัญหาในหลายด้าน

จากหนังสือพิมพ์แนวหน้า วันที่ 14 มิถุนายน 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอเชิญแสดงความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้นครับ